Chính phủ đồng ý triển khai dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản đồng ý đề nghị của Bộ Giao thông – vận tải về việc triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Chính phủ đồng ý triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Chính phủ đồng ý triển khai dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho hay tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến nay đã trở nên thường xuyên. Thực trạng này gây ra khó khăn cho phát triển kinh tế, đặc biệt là việc thu hút hàng hóa vào cảng Cái Mép – Thị Vải.

Không chỉ công nghiệp gặp khó khăn do tắc nghẽn giao thông, ngành du lịch của Bà Rịa – Vũng Tàu cũng bị tác động. Khách du lịch từ TP.HCM cùng các tỉnh khác đến Vũng Tàu chủ yếu đi trên quốc lộ 51 đang ngày một quá tải… Do đó, việc xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được nhiều người dân mong đợi để giải quyết tình trạng đang bước vào quá tải ở quốc lộ 51.

Xem thêm bài viết khác tại: Quy định bảng giá các loại đất từ năm 2020 đến 2024 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Quốc lộ 51 oằn mình vì quá tải
Quốc lộ 51 oằn mình vì quá tải

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản (ngày 7-2) về việc triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, chấp thuận cho UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến 77,8 km. Bộ Giao thông – vận tải chia dự án làm 2 thành phần. Thành phần 1 từ TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đến Thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) có tổng chiều dài tuyến 46,8 km, điểm đầu giao với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa, cách ngã tư Vũng Tàu 6,5 km về phía Bắc; điểm cuối kết nối nhánh đường vào Cảng Cái Mép – Thị Vải; chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km và 12,6 km chạy qua Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án thành phần 2 dài 31km từ Thị xã Phú Mỹ đến TP. Vũng Tàu.

Xem thêm bài viết khác tại: Vingroup đề xuất đầu tư 2 dự án hơn 800 ha – Giá đất tại Bà Rịa – Vũng Tàu tăng gấp 3 lần

Hạ tầng giao thông thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
Hạ tầng giao thông thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu)

Điểm đầu cao tốc nối với tuyến đường tránh Biên Hòa (TP Biên Hòa) và điểm cuối nối với đường vào khu vực cụm cảng quốc tế Thị Vải – Cái Mép thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tổng mức khái toán vốn đầu tư dự án trong giai đoạn 1 dự kiến là 9.300 tỉ đồng, trong đó tiền bồi thường giải phóng mặt bằng gần 3.200 tỉ đồng.

Dự kiến đường cao tốc khi hoàn thành sẽ có 6 làn xe (giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe) và thời gian thu phí cho giai đoạn 1 là 23 năm.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được triển khai sẽ tạo ra một tuyến kết nối giao thông quan trọng giữa hai vùng kinh tế nổi bật phía Nam, tạo động lực cho sự phát triển cho nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực bất động sản.